เช็คด่วน! อาหารอะไรบ้าง ห้ามกินหลังศัลยกรรม

ปัจจุบันการทำศัลยกรรมนั้นกลายเป็นเรื่องปกติที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการศัลยกรรมที่ทำให้สวยขึ้นได้ตามความต้องการ

และการทำศัลยกรรมนั้นการมีสถานพยาบาลมากมายให้ได้เลือกทำ แต่สิ่งสำคัญในการทำศัลยกรรมอย่างหนึ่งคือหลังจากทำศัลยกรรมเสร็จแล้วเราต้องเลือกกินอาหารที่ไม่แสลงด้วย ซึ่งอาหารที่ห้ามกินหลังศัลยกรรมมีดังนี้

เช็คด่วน! อาหารอะไรบ้าง ห้ามกินหลังศัลยกรรม การทำศัลยกรรม ความสวยความงาม สุขภาพดี
เช็คด่วน! อาหารอะไรบ้าง ห้ามกินหลังศัลยกรรม

1.อาหารรสจัด

อาหารรสจัดเป็นอาหารที่หลายคนชื่นชอบแต่ไม่ว่าคุณจะชอบกินแค่ไหนหลังศัลยกรรมคุณจะต้องงดกินอาหารประเภทนี้เด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่ทำศัลยกรรมจมูกควรเลี่ยงการกินอาหารจำพวกรสจัด เพราะอาจทำให้เกิดน้ำมูกไหลและอาจเกิดการติดเชื่อได้

2.ของหมัก ของดอง

อาหารประเภทของหมักดองเช่น ผลไม้ดอง ผักดองต่างๆ จะต้องงดกินเด็ดขาดหลังจากทำศัลยกรรม เนื่องจากอาหารประเภทนี้จะมีส่วนผสมของสารเคมีในการหมักดอง ซึ่งเมื่อกินเข้าไปสารพิษที่เจือปนในอาหารอาจส่งผลต่อร่างกาย จนทำให้แผลติดเชื้อทำให้แผลหายยากได้

3.อาหารทะเลบางชนิด

อาหารทะเลก็เป็นอาหารที่ควรเลี่ยงหลังทำศัลยกรรม เพราะหากกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ และหากแพ้อาหารทะเลช่วงศัลยกรรมอาจเกิดความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้แผลหายช้า หรือหากรุนแรงที่สุดก็อาจเกิดการติดเชื้อจนเกิดกาาลุกลามได้ ดังนั้นจึงไม่ควรกินอาหารทะเลเด็ดขาดเช่นกัน          

4.วิตามินและอาหารเสริมต่าง ๆ

ก่อนศัลยกรรมหมอจะแนะนำให้หยุดทานอาหารเสริมต่างๆไปจนถึงหลังศัลยกรรม เพราะหากคุณกินอาหารเสริมอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่นเกิดอาการบวม ซ้ำ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะกำลังทานอาหารเสริมชนิดใดอยู่ก็ตามให้งดทานไปจนกว่าแผลจะหายดี

5.เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์

หลังทำศัลยกรรมเสร็จห้ามดื่มแอลกอฮอร์เด็ดขาดเพราะมันจะส่งผลต่อแผลของคุณเป็นอย่างมาก ทั้งทำให้แผลหายช้า เกิดอาการบวมซ้ำที่แผล หรืออาจเกิดอันตรายรุนแรงต่อสุขภาพระหว่างทำศัลยกรรมก็ได้ ดังนั้นจึงห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์หลังทำศัลยกรรม          

เมื่อได้รู้แบบนี้แล้วเพราะฉะนั้นหลังศัลยกรรมควรเลือกทานอาหารอ่อน ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและไม่ทำให้เกิดการแสลงแผล แค่นี้คุณก็จะมีความสวยอย่างสมบูรณ์แล้ว

ขอบคุณรูปภาพจาก tonkit360

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี