OMG ต้นตอของ “สิว” อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด

สิว ปัญหากวนใจที่ไม่ใช่แค่เรื่องสิวๆ เล็กๆ เท่านั้น เพราะหลายคนต้องขาดความมั่นใจไปมากมาย เมื่อเจอปัญหาสิวบุก ซึ่งแม้ว่า สิว จะยังไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดสิว ก็มีดังนี้

ต้นตอของการเกิดสิว2
  1. ฮอร์โมนในร่ายกายเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะฮอร์โมน Testosterone ซึ่งทำให้เกิดการสร้างไขมันเพิ่ม เมื่อมีการผลิตไขมันมากขึ้น พอไปรวมกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณใบหน้า สิวตัวร้ายจึงได้เกิดขึ้น ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะเริ่มสร้างเมื่ออายุ 11-14 ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เด็กๆ วัยนี้มีสิวขึ้นมากกว่าปกติ แต่พอเลยวัยนี้ไป สิวก็จะหายไปเองตามธรรมชาติ
  2. กรรมพันธุ์ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว เพราะคนที่มีพ่อแม่เป็นสิวมากๆ จะมีโอกาสสูงที่จะเป็นสิวมากตามไปด้วย
  3. การใช้เครื่องสำอางที่เหมาะกับสภาพผิว ก็มีส่วนช่วยลดปัญหาของการเกิดสิว โดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่าย เพราะการเป็นสิวจากการแพ้เครื่องสำอางจะให้ผลเสียในระยะยาว บางคนแม้ว่าจะเลิกใช้เครื่องสำอางไปแล้ว แต่กว่าจะรักษาสิวให้หายขาดต้องใช้เวลานาน ฉะนั้นการเลือกใช้ครีมหรือเครื่องสำอางใดๆ ก็ตามต้องตรวจสอบให้ถี่ถ้วน
  4. การรับประทานอาหาร ถึงจะไม่มีผลโดยตรงกับการเกิดสิว แต่หลายคนเชื่อว่าคนที่ชอบทานอาหารมันๆ หวานๆ จะเกิดสิวได้ง่ายกว่าคนปกติ
  5. การทานยาบางประเภทก็สามารถเพิ่มจำนวนสิวได้เหมือนกัน อาทิ ยาคุมกำเนิด, Steroid เป็นต้น
  6. การล้างหน้า บ่อยครั้งที่หลายคนล้างหน้าผิดวิธีจนทำให้เกิดสิวหรือเพิ่มจำนวนของสิวให้มากขึ้น การล้างหน้าที่ดีนั้นต้องคำนึงถึงสภาพผิวหน้าของเราด้วย อย่าถูแรงเกินไปหรือล้างบ่อยเกินไป ควรล้างวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น หลังล้างหน้าเสร็จให้ซับเบาๆ ด้วยผ้าสะอาดก็เพียงพอแล้ว
  7. การบีบสิว หากไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชียวชาญ การบีบสิวจะทำให้ผิวหน้าของเราจะเกิดความระคายเคืองอย่างมาก และจะยิ่งเพิ่มปัญหากลายเป็นสิวอักเสบ
  8. อากาศ ซึ่งจะแตกต่างกันแล้วแต่สภาพผิวของแต่ละคน บางคนจะมีสิวเยอะในหน้าหนาว เพราะหน้าหนาวจะทำให้ผิวแห้งง่าย ดังนั้นการบำรุงผิวเพื่อป้องกันปัญญาสิวเราควรคำนึงถึงสภาพอากาศ และต้องเลือกใช้ครีมหรือโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับอากาศด้วย

เมื่อได้เห็นต้นตอที่แท้จริงของการเกิดสิวกันแล้ว เชื่อว่าหลายคนจะสามารถยับยั้งสิวได้ตั้งแต่ก่อนที่มันจะเกิด เพราะไม่ว่าอย่างไหร่แล้ว การไม่มีสิวมากวนใจ คือความปรารถนาสูงสุดที่สาวๆ หนุ่มๆ ทั้งหลายเฝ้าใฝ่ฝัน

ติดตามข่าวสารเรื่องสุขภาพกับทางเว็บของเราได้เรื่อยๆ นะคะ

#สุขภาพความงาม #ต้นเหตุของการเกิดสิว #ความงาม